Thứ Năm, 9 tháng 7, 2015

Trẻ sinh mổ không có nguy cơ mắc tự kỷ

Nghiên cứu trước đây cho thấy một mối liên hệ về mặt thống kê giữa sinh mổ và trẻ bị tự kỷ. Thế nhưng những bằng chứng mới nhất cho thấy điều này không có cơ sở.

[142614]sinh_mo
Nghiên cứu công bố trên tạp chí y khoa JAMA Psychiatry, cho biết các nhà khoa học của trung tâm Nghiên cứu chuyển đổi bào thai và tân sinh Ireland đã tái kiểm tra dữ liệu trước đó cho thấy trẻ sinh mổ có 21% khả năng nhiều hơn mắc bệnh tự kỷ.
Đi xa hơn những phân tích trước đây, các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm liệu trẻ tự kỷ có anh em cũng bị tự kỷ hay không. Yếu tố lớn nhất gây ra tự kỷ được cho là gen di truyền. Khi phân tích dữ liệu từ anh chị em của những trẻ sinh mổ mắc tự kỷ về khía cạnh di truyền, các nhà nghiên cứu nhận thấy mối liên hệ thống kê giữa sinh mổ hoàn toàn biến mất. 
TS Ali Khashan, nhà nghiên cứu chính về đề tài này, nói: “Do sự phối hợp giữa sinh mổ và rối loạn phổ tự kỷ không tồn tại trong phân tích kiểm soát các anh chị em của những trẻ này, nên chúng tôi có thể nói rằng không có mối liên hệ nhân quả nào ở đây.
“Nhiều khả năng việc sinh mổ có liên quan đến một số yếu tố di truyền hay môi trường còn chưa biết và điều này làm tăng nguy cơ của cả hai chuyện sinh mổ và rối loạn phổ tự kỷ”

Theo Châu Giang - Thế giới tiếp thị/ Nông thôn ngày nay

1 nhận xét: